Có thể nói lịch sử nghìn năm Thang Long hiện diện quanh khu
vực quận Ba Đình, bởi lẽ quận
Ba Đình ôm trọn 1km2 thành cổ Hà Nội, 5km2 nhưng làng cổ Thập tam trại Ngọc Hà
(đã có từ YK XI). Màn sương truyền thuyết Hồ Tây, Trúc Bạch còn lãng đãng xa sưa
hơn, bờ song Hồng, Bến Nứa, Hàng Than… Đâu đây trên bến dưới thuyền, mạch chảy
từ kinh thành phương Đông cổ
tích bước sang phố thị phương Tây tươi trẻ.
Khu THành cổ lưu nhiều dấu tích cổ xưa nhất thì cũng là nơi
biến đổi từ năm
1873 – là nơi đô thị hóa theo lối Tây sớm nhất. Vốn là cơ sở
đồn, lũy phòng thủ từ năm 1831, đến năm 1873 Thành Hà nội chuyển thành nơi đồn
trú quân đội của Pháp và các công trình dân sự phục vụ đội quân chiếm đóng. Khi
dỡ bỏ các bức tường thành, một phần khu quân sự hòa nhập với chức năng hành chính,
để rồi vào cuối TK XX, khu Thành cổ dân sự hóa, hội nhập với đường phố quận Ba Đình
– nhưng vẫn tồn tại khu biệt với các cơ quan quân sự và khu dân cư của các cựu
sĩ quan quân đội bên cạnh khu bảo tồn lịch sử.
Khu phố Tây san gtrọng xuất hiện sau khi tường thành bị dỡ bỏ
năm 1890. Thừa hưởng không gian rộng rãi, khoảng trống của một nữa Thành cổ, hào
nước quanh thành được san lấp, lộ ra bãi trống phía Tây và dải đất phía Bắc của
Thành cổ.
Khu phố Ta hình thành năm 1890 – 1945, xen giữa làng
xóm cũ bên ngoài thành Hà Nội và khu phố Tây: phía Bác là đê Yên
Phụ, Nam là phố Quán Thánh, Đông là phố Hàng Đậu còn phía Tây là
hồ Trúc Bạch. So với phố Tây, phố Ta bình dân hơn: cây xanh, thảm cỏ
ít hơn, đường phố, khuôn viên từng nhà nhỏ hơn và hình thức khiêm tốn
hơn… Cùng chung quy chuẩn đường xá, hạ tầng kỹ thuật, nhưng phố Ta
phần nhiều là nhà hàng phố sát nhau, kéo dài hình ống tạo nên khung
cảnh riêng của khu phố. Nơi dành cho bà con lao động và những người đến
thành lập nghiệp muộn mằn, khu ngoài đê được Chính quyền Thành phố
các giai đoạn quan tâm bởi muốn đảm bảo an ninh và vệ sinh cho các
phố trong đê.
Có thể thấy, khu phố Ta và khu phố Tây ở quận Ba
Đình đã kế thừa những kinh nghiệm canh tân đô thị Paris do Haussmann thực hiện. Họ đã từng
cải tạo lại Paris mà không phải tăng thuế, nhưng đã hiện đại hóa hầu
hết mạng lưới đường xá. Thành phố có them hai nhà ga đường sắt, 24
công viên, diện tích cây xanh 1800 ga, tăng gấp 10 lần trước đó… sử
dụng tới 70000 lao động và làm tăng giá đất ở Paris khoảng 12 lần.