Tìm kiếm
S&P lạc quan về kinh tế và ngân hàng Việt Nam 6/7/2012 3:30:21 PM Triển vọng xếp hạng tín nhiệm quốc gia cũng như đối với 2 ngân hàng lớn của Việt Nam là Vietinbank và BIDV vừa được Standard & Poor's (S&P) khôi phục từ mức "tiêu cực" lên "ổn định".

Trong thông cáo mới nhất được phát đi chiều 6/6 (theo giờ Hà Nội), S&P tiếp tục giữ mức đánh giá BB- đối với các khoản nợ dài hạn và B đối với các khoản nợ ngắn hạn của Việt Nam. Đây là mức điểm đã được hãng này giữ đối với Việt Nam kể từ tháng 8/11. Tuy nhiên, thay vì triển vọng “tiêu cực” trước đó, quan điểm “ổn định” đã được S&P đưa ra đối với xếp hạng của Việt Nam. Động thái tương tự cũng được hãng này đưa ra đối với 2 ngân hàng là Vietinbank và BIDV khi xếp hạng nợ được giữ ở mức B+/B nhưng triển vọng được nâng từ “tiêu cực” lên ổn định.

Triển vọng
Các ngân hàng được "thơm lây" từ sự lạc quan về xếp hạng nợ quốc gia. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Lý giải về động thái của mình, S&P cho biết, quyết định nâng triển vọng xếp hạng được hãng đưa ra dựa trên quan điểm cho rằng các rủi ro đối với kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã giảm trong thời gian qua, thể hiện ở các chỉ báo như tăng trưởng tín dụng, dự trữ ngoại hối, lãi suất tiền đồng… “Chúng tôi hy vọng Việt Nam có thể duy trì những tiến bộ này, thông qua việc lấy ổn định giá cả là mục tiêu ưu tiên”, chuyên gia Kim Eng Tan của S&P cho biết.

Tuy vậy, hãng xếp hạng tín nhiệm của Mỹ vẫn đặt nhiều nghi ngại vào việc Chính phủ có thể sớm nới lỏng chính sách tiền tệ, gây ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô. Trong trường hợp như vậy, xếp hạng của Việt Nam có thể kém đi. Ngược lại, nếu nền kinh tế tiếp tục phục hồi tốt và có thể đạt mức tăng trưởng tiềm năng trên 6% trong vòng 5-10 năm tới.

Đối với các ngân hàng được điều chỉnh triển vọng trong lần này, S&P cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do cải thiện về triển vọng quốc gia. Trong khi đó, cả Vietinbank và BIDV đều là những ngân hàng lớn, có vai trò quan trọng trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam và nhận được sự hỗ trợ to lớn từ khu vực Nhà nước.

Trước S&P, giữa tháng 5 vừa rồi, một hãng xếp hạng tín nhiệm khác là Fitch cũng giữ mức đánh giá đối Việt Nam ở điểm B. Hãng này sau đó cũng đưa ra đánh giá đối với một doanh nghiệp tư nhân là Hoàng Anh Gia Lai. Theo đó, xếp hạng nợ của tập đoàn này tiếp tục được giữ ở mức B với triển vọng tiêu cực, tương tự lần đánh giá hồi đầu năm. Nghi ngại chủ yếu của Fitch đối với Hoàng Anh Gia Lai chủ yếu liên quan đến vấn đề quản lý dòng tiền của doanh nghiệp.

Tag :    ,
Hỗ trợ trực tuyến
Tư vấn trực tuyến
Tư vấn trực tuyến
Hỗ trợ khách hàng
Hỗ trợ khách hàng
Tập Đoàn Đầu Tư Phát Triển Hà Nội
Trụ Sở:445 Đội-Ba Đình -Hà Nội Việt Nam
Điện Thoại:(84.4) 3.7674450-(84.4) 3.7674452.FAX:(84.4) 3.7674451.
WebSite: hanoigroup.org.vn. Email:info@hanoigroup.org.vn.

OWF 4.9.6 Developed by INGA Co.,Ltd.
Lên đầu trang